Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là việc mở rộng Quốc lộ 13, đang tạo ra một lực đẩy khổng lồ, tái định hình giá trị bất động sản khu vực Đông Bắc TP.HCM và các thành phố giáp ranh. Phân khúc căn hộ có giá 50-55 triệu đồng/m² đủ điều kiện pháp lý đang dần trở nên khan hiếm, báo hiệu một chu kỳ tăng giá mới đã bắt đầu.
Mặt bằng giá liên tục bị phá vỡ
Tác động của hạ tầng lên giá trị bất động sản là một quy luật tất yếu. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, sự quan tâm đến thị trường Đông Bắc TP.HCM đã tăng vọt 32% ngay trong quý I/2025, trùng với thời điểm thành phố công bố tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án mở rộng Quốc lộ 13.
Sự leo thang về giá được thể hiện rõ nét:
- Với đất nền: 5 năm trước, giá đất mặt tiền Quốc lộ 13 (đoạn Hiệp Bình – Bình Triệu) chỉ dao động ở mức 45-55 triệu/m². Hiện tại, con số này đã chạm ngưỡng 100-180 triệu/m².
- Với căn hộ: Các dự án dọc trục Quốc lộ 13, từ cổng chào Bình Dương đến TP. Thủ Dầu Một, đã tăng từ mức giá phổ biến 40-45 triệu đồng/m² cách đây 3-4 năm lên mặt bằng trung bình mới là 55-60 triệu đồng/m².
Thị trường đang chứng kiến sự xuất hiện của các dự án xác lập đỉnh giá mới như Urban Green (75-85 triệu/m²), The Emerald Boulevard và Landmark Bình Dương (rumor 70 triệu/m²). Trong khi đó, những dự án có mức giá quanh 55 triệu đồng/m² như Sycamore, Habitat, The Glory… được dự báo sẽ sớm trở thành “hàng hiếm”.
Song song đó, những dự án sở hữu lợi thế kép về vị trí và không gian sống đang trở thành tâm điểm. Một ví dụ điển hình là A&T Saigon Riverside tại phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An. Tọa lạc tại khu vực hưởng lợi trực tiếp từ việc mở rộng Quốc lộ 13, dự án này không chỉ đảm bảo kết nối thuận tiện về TP.HCM mà còn ghi điểm với lợi thế hiếm có “cận giang”. Yếu tố này mang đến tiềm năng tăng giá kép – vừa theo sóng hạ tầng, vừa theo giá trị bền vững của bất động sản ven sông, trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho nhà đầu tư đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới.
Đòn bẩy hạ tầng: Trục xương sống tái định giá
Việc TP.HCM đẩy nhanh tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược đang là bệ phóng vững chắc cho bất động sản, đặc biệt là các khu vực hưởng lợi trực tiếp từ Quốc lộ 13.
Theo quy hoạch, Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ được mở rộng lên 60m với 10 làn xe, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành trong giai đoạn 2027-2028. Cùng với đó là các siêu dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tạo thành một mạng lưới kết nối liên vùng thông suốt.
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, nhận định: “Việc mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ là nâng cấp hạ tầng mà còn là cơ hội tái định giá toàn diện tài sản. Giá bất động sản dọc các tuyến đường chiến lược như vậy có thể tăng 10-15% mỗi năm trong 3 năm sau khi hạ tầng hoàn thiện.”
Lịch sử đã chứng minh, các công trình như đại lộ Phạm Văn Đồng hay tuyến Metro số 1 đều tạo ra những đợt sóng tăng giá mạnh mẽ, có nơi lên tới 150% kể từ khi khởi công.
Dự báo chu kỳ tăng trưởng mới và “Điểm rơi” đầu tư
Quốc lộ 13, vốn đã là nhân tố định hình mặt bằng giá khu vực trong 20 năm qua, nay lại đứng trước một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young, chỉ ra 3 lý do cho sự tăng giá bền vững: kết nối thuận tiện, gia tăng mật độ dân cư và hình thành hệ sinh thái đồng bộ.
Khi toàn tuyến Quốc lộ 13 mới được hoàn thiện, thời gian di chuyển từ các khu vực như Vĩnh Phú, Lái Thiêu (Thuận An) về trung tâm TP.HCM chỉ còn khoảng 15-20 phút. Giai đoạn 2026-2027, khi các dự án hạ tầng lớn dần về đích, được dự báo sẽ là “điểm rơi” đầu tư lý tưởng, mở ra cơ hội lớn cho những nhà đầu tư và người mua có tầm nhìn đón đầu làn sóng.